ประกาศเมื่อ 23 มิถุนายน 2562 เปิดดู 1261 ครั้ง ย้อนกลับ พิมพ์
กิจกรรมวิ่ง-ปั่น เพื่อรำลึกครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ในกิจกรรม THAM LUANG CAVE DAY Bike&Run 2019


เช้าวันนี้(23 มิถุนายน 2562) อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน (เตรียมการ) ร่วมกับ จังหวัดเชียงราย และเครือข่ายสุขภาพอำเภอแม่สาย รวมทั้งภาคเอกชน จัดกิจกรรมวิ่ง-ปั่น เพื่อรำลึกครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ในกิจกรรม THAM LUANG CAVE DAY Bike&Run 2019 ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นระดับโลก และจัดหารายได้นำเข้ากองทุนพัฒนาถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน  โดยมี พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานกดแตรลมปล่อยตัวนักวิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร และวิ่งฟันรันระยะทาง 6 กิโลเมตร

จากนั้น นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นประธานในการปล่อยขบวนนักปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 54 กิโลเมตร และระยะทาง 24 กิโลเมตรโดยมี พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นางพิชญา เมืองเนาว์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์  พันโท นายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน นายกมล คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ร่วมปล่อยตัวนักวิ่ง

โดยการวิ่ง และปั่นจักรยาน ใช้เส้นทาง จากจุดเริ่มต้น และสิ้นสุด ที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ผ่านเส้นทางจุดประวัติศาสตร์เหตุการณ์ช่วยเหลือตามจุดต่าง ๆ เช่น จุดสูบน้ำหนองน้ำพุ วัดและชุมชนบ้านจ้อง จุดจอดเฮลิคอปเตอร์  สถานที่ส่งตัว 13 หมูป่าไปโรงพยาบาล  สระมรกตบริเวณถ้ำทรายทองขุนน้ำนางนอน และบริเวณหน้าด่านพรมแดน อำเภอแม่สาย  โดยมี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนชมรมนั่งวิ่ง ชมรมนักปั่น นักท่องเที่ยว และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 5 พันคน

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่เส้นชัยนักวิ่งและนักปั่นได้รับเหรียญรางวัลที่ระลึก ซึ่งออกแบบโดยอาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง พร้อมกันนี้ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้มอบภาพวาด The Heroes ให้แก่ 11 หน่วยงาน ที่เข้าร่วมในภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่าในครั้งนั้นอีกด้วย

ย้อนหลังกลับไปเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 กับเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมู่ป่าอะคาเดมี พร้อมโค้ช รวม 13 ชีวิต ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย (ปัจจุบันได้รับการยกฐานะเป็นอุทยานแห่งชาติขั้นเตรียมการ หลังจากที่มีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก) หน่วยงานทุกภาคส่วนต่างระดมสรรพกำลังและอุปกรณ์ที่ทันสมัยจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางมาให้การช่วยเหลือ กระทั่งภารกิจสำเร็จสามารถช่วยทั้ง 13 ชีวิตกลับออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาถึง 17 วัน หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ถ้ำหลวงแห่งนี้ได้รับการยกระดับให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก ล่าสุด ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้รับการยกฐานะให้เป็นอุทยานแห่งชาติ(ขั้นเตรียมการ) เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา หลังจากที่มีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมากเพื่อต้องการจะมาย้อนรอยดูสถานที่เกิดเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ คือภารกิจช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีด้วยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ

ปัจจุบัน ถ้ำหลวงแห่งนี้ แม้จะยังไม่เปิดให้เข้าไปเที่ยวชมภายในถ้ำ เนื่องจากความไม่สะดวกและความปลอดภัย แต่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมบริเวณปากทางหน้าถ้ำหลวง กราบไหว้สักการะศาลเจ้าแม่นางนอน รวมถึงชมความสวยงามร่มเย็นแหล่งน้ำขุนน้ำ-นางนอน หรือสระมรกต นอกจากนี้ยังมีจุดที่น่าสนใจ คือ อนุสาวรีย์ของนาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผลงานสร้างสรรค์ของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และทีมงานศิลปินชาวเชียงราย  เพื่อรำลึกถึงความกล้าหาญ เสียสละชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น รวมถึงภาพวาดเดอะฮีโร่ ผลงานของกลุ่มศิลปินขัวศิลปะเชียงราย ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชื่นชมและร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นไปพร้อมกัน และบันทึกภาพถ่ายเป็นที่ระลึกอีกด้วย
   
นอกจากนี้ ในงานยังมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าชุมชน ขายของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์ชุมชนและอาหารท้องถิ่นแก่ผู้มาร่วมงานและนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี พร้อมจัดให้มีบริการรถรับ – ส่ง อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวตลอดการจัดงานในครั้งนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ พบว่า นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ถึงปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยว จำนวนมากกว่า 1 ล้าน 3 แสนคน จากเดิมที่มีนักท่องเที่ยว เพียงปีละประมาณ 4 หมื่นคนเท่านั้น ซึ่งนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงรายที่นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกให้ความสนใจกำหนดเป็นจุดหมายที่ต้องเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมท่องเที่ยวเมื่อเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงรายอีกด้วย