งานตานหาพญามังราย รำลึก 755 ปี เมืองเชียงรายก้าวสู่มหานครแห่งความสุข
วันพุธที่ 25 มกราคม 2560 ณ วัดดอยงำเมือง อ.เมือง จ.เชียงราย
ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

เทศบาลนครเชียงราย ขอเชิญร่วมงานพิธีบำเพ็ญกุศลสักการะดวงพระวิญญาณพญามังรายมหาราช เนื่องในวาระคล้ายวันทรงสร้างเมืองเชียงราย ครบ 755 ปี เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ในวันพุธที่ 25 มกราคม 2560 ณ วัดดอยงำเมือง ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

นายวันชัย  จงสุทธานามณี  นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เปิดเผยว่า  “เนื่องด้วยใน วันที่ 26 มกราคม ของทุกปี จะเป็นวันคล้ายวันที่พญามังราย หรือ พ่อขุนเม็งรายมหาราช ได้ทรงสร้างเมืองเชียงรายไว้เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.1805 ซึ่งในปีพ.ศ.2560 นี้ เมืองเชียงรายจะมีอายุครบรอบ 755 ปี เทศบาลนครเชียงราย ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพญามังรายมหาราช ที่ทำให้ทุกวันนี้พี่น้องประชาชนชาวเชียงรายอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และจะยังคงพัฒนาเมืองเชียงรายให้มีความน่าอยู่ และเป็นมหานครแห่งความสุขตลอดไป”

ในวันพุธที่ 25 มกราคม 2560 นี้ เทศบาลนครเชียงราย 
กำหนดจัดกิจกรรมพิธีบำเพ็ญกุศลสักการะดวงพระวิญญาณพญามังรายมหาราชขึ้น 
ณ วัดดอยงำเมือง 

โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 2 ช่วงเวลา 

- โดยเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ บริเวณหน้าลานพระสถูป วัดดอยงำเมือง 

- และในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 17.00 น. การจัดขบวนแห่ตานหาพญามังราย 
ซึ่งประกอบด้วยขบวนเครื่องราชสักการะ โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงราย พนักงานและลูกจ้างเทศบาลนครเชียงราย คณะครูนักเรียนและชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลฯ ทั้ง 64 ชุมชน มาเดินร่วมกันในการแสดงความกตัญญูกตเวทีและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เริ่มต้นจากบริเวณหน้าวัดมิ่งเมืองมาตามเส้นทางถนนธนาลัยผ่านธนาคารทหารไทย ตรงไปยังวัดดอยงำเมือง เพื่อร่วมกันในพิธีถวายพานพุ่มและเครื่องราชสักการะ และห่มผ้าพระสถูปในช่วงเวลาประมาณ  18.30 น. ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมทางศาสนาด้วยการจัดพิธีกรรมแบบล้านนาดั้งเดิม 

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็น การแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที และการเคารพต่อดวงพระวิญญาณของพระองค์ท่าน   ซึ่งในแต่ละปีที่ผ่านมามีประชาชนชาวเชียงราย โดยเฉพาะในเขตเทศบาลฯ มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก  

ทั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยเทศบาลนครเชียงราย เพื่อให้ลูกหลานชาวเชียงรายได้ร่วมกันสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของปฐมกษัตริย์แห่งล้านนาผู้ยิ่งใหญ่ที่ได้สร้างเมืองเชียงราย และเพื่อเป็นการธำรงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปและวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ผ่านความเชื่อและความศรัทธาที่ส่งผลให้เกิดการพัฒนาต่างๆ มากมาย

ดังนั้น เทศบาลนครเชียงราย จึงขอเชิญพี่น้องชาวเชียงรายและพี่น้องชุมชนในเขต  เทศบาลฯ ทุกท่านเข้าร่วมในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ครั้งนี้ ด้วยการนำพานพุ่ม หรือพานดอกไม้ เครื่องบูชาสักการะถวายดวงพระวิญญาณพญามังรายมหาราชร่วมกัน เพื่อความสุขสงบและร่มเย็นของเมืองเชียงราย เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในโอกาสต้อนรับปีใหม่นี้ และขอเชิญร่วมแต่งกายชุดขาวพื้นเมืองอนุรักษ์อัตลักษณ์ของชาวเชียงรายโดยพร้อมเพรียงกัน