• เปิดดู
    510
ศูนย์บริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิตเชียงราย 2 หรือ สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวีเดิม

ที่ตั้ง บนยอดดอยวาวี สูงจากระดับน้ำทะเล 1,200-1,500 เมตร อากาศเย็นสบายตลอดปี ทำให้ ศูนย์บริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิตเชียงราย 2 หรือ สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวีเดิม ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งศึกษาดูงานและท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย ด้วยบรรยากาศภายในบริเวณศูนย์ฯที่ร่มรื่น รายล้อมไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว เช่น ต้นโปรเดีย แบงค์เซีย ซากุระ ที่แย้มดอกสวยสดงดงาม แปลกตาอยู่ทั่วไป ทั้งยังอบอวลด้วยกลิ่นหอมของไม้หอมเมืองหนาวนานาชนิด เช่น
ดอกลำโพง ที่ส่งกลิ่นทุกค่ำคืน และยังมีไม้ดอกที่หาชมได้ยาก คือ ว่านสี่ทิศ นอกจากนี้ยังมีแปลงปลูกและขยายพันธุ์ผลไม้เมืองหนาวปลอดสารพิษ เช่น สาลี่ พลับ ท้อ เกาลัด จีน พร้อมทั้งกาแฟสดพันธุ์อาราบิก้า และชาจีนหอมกรุ่น ไว้ให้ท่านลิ้มชิมรสได้ฟรี นอกจากภายในบริเวณศูนย์ จะมีจุดท่องเที่ยวให้ท่านได้เยี่ยมชม และหาความสำราญหลายแห่งแล้ว บริเวณใกล้เคียงกับศูนย์ฯ ยังมีหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าอีก้อ ลีซอ และจีนฮ่อ ให้ท่านได้สัมผัสกับวิถีชีวิตอย่างใกล้ชิด ซึ่งท่านควรมีเวลาท่องเที่ยวอย่างน้อย 2-3 วัน โดยทางศูนย์ฯ พร้อมที่จะให้บริการบ้านพัก จุดกางเต้นท์ ร้านค้า ร้านอาหาร ตลอดทั้งปี

จุดท่องเที่ยวภายในสถานีฯ
- สวนพรรณไม้หอมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ แวดล้อมด้วยพรรณไม้หอมนานาชนิดบนพื้นที่ 3 ไร่ ส่งกลิ่นหอมอบอวนทั่วทั้งสวน บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย ภายในสวนยังได้จัดทำทางเดินชมไม้หอมแต่ละต้นพร้อมป้ายบอกรายละเอียด ที่จะเพิ่มพูนความรู้ให้กับท่านขณะเดินเยี่ยมชม
- แปลงไม้ผลเมืองหนาว ห่างจากสวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวไปตามทางลาดชันสองข้างทางปลูกไม้ผลเมืองหนาว จำนวน 22 ไร่ มีทั้งพลับ พลัม บ๊วย ท้อ สาลี่ ฯลฯ ปลูกลดหลั่นตามไหล่เขาไกลสุดสายตา ไม้ผลเหล่านี้จะผลิดอกออกผลในช่วงฤดูหนาว
- สวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว บนพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ตกแต่งเป็นสวนหย่อม มีธารน้ำขนาดเล็กไหลผ่าน มีศาลานั่งชมไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว หลากหลายชนิด เช่น ซัลเวีย ป๊อปปี้ ดอกกระดาษ พิทูเนีย บิโกเนีย ลำโพงขาว กุหลาบพันปี ฯลฯ รอบสวนไม้เมืองหนาว มีเรือนเพาะชำกล้าไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว ท่านสามารถเดินชมได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีบ้านพักตากอากาศบนเนินเขา ลานกิจกรรมและสันทนาการไว้คอยต้อนรับ
- แปลงรวบรวมพันธุ์ว่านสี่ทิศ ว่านสี่ทิศถือเป็นไม้เมืองหนาวที่เลื่องชื่อ และหาชมได้เฉพาะที่ศูนย์บริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิตเชียงราย 2 เท่านั้น ซึ่งปลูกในแปลงรวบรวมและผสมพันธุ์ว่านสี่ทิศหลายสายพันธุ์ออกดอกสีแดง ชมพู บานสะพรั่งทั่วทั้งแปลง ในช่วงฤดูหนาวจะมีสีสันสวยงามมาก
- พุทธอุทยาน แวดล้อมด้วยพรรณไม้ป่าธรรมชาติ เป็นที่อยู่อาศัยของนกป่า กระรอก กระแต กระต่าย นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และแท่นศิลาศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสมเด็จพระพุทธสิกชีอันเป็นที่เคารพสักการะของเจ้าหน้าที่สถานีฯ และชาวบ้านทุกคน

การเดินทาง สามารถเลือกใช้เส้นทางได้ 2 เส้นทาง
- รถยนต์ส่วนตัว
          1. จาก อ.เมือง ขับไปตามทางหลวงหมายเลข 1211 ผ่านสี่แยกเด่นห้าไป 21 กม. ถึงสามแยกทางเข้าหมู่บ้านห้วยส้านพลับพลา เลี้ยวขวาวิ่งตรงไปตามถนนลาดยางประมาณ 9 กม. ผ่านฝายเก็บน้ำบ้านแม่มอญ ทางเริ่มขึ้นเขาลาดชันไปตามลูกรังอีกประมาณ 7 กม. ก็เข้าเขตศูนย์ฯ รวมระยะทาง 43 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 
          2. เส้นทางจาก อ.เมือง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ประมาณ 22 กม. ถึงสามแยกเลี้ยวขวาที่บ้านปากทางไป อ.แม่สรวย วิ่งตามทางหลวงหมายเลข 118 ประมาณ 30 กม. ถึงสามแยกบ้านตีนดอย เลี้ยวขวาตรงไปตามทางลาดชัยประมาณ 14 กม. ผ่านบ้านแสนเจริญ บ้านดอยส้าน แล้วต่อไปอีประมาณ 8 กม. ถึงศูนย์รวมระยะทาง 74 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง
- รถโดยสารประจำทาง ขึ้นรถสองแถวที่ อ.แม่สรวย-ดอยช้าง ค่าโดยสารประมาณ คนละ 30 บาท เวลา 10.00-15.00 น. มีบริการวันละ 3 เที่ยว หรือเช่าเหมารถสองแถวจากสถานีขนส่ง อ.เมืองเชียงราย ราคาประมาณ 300-500 บาท

การบริการ
ที่พัก
         - บ้านพัก คนละ 100 บาท/คืน
         - บ้านพักรับรองทรง A-Flame VIP เล็ก หลังละ 400 บาท/คืน
         - บ้านพักรับรองทรง A-Flame VIP ใหญ่ หลังละ 1,500 บาท/คืน
         - เต้นท์ขนาด 2 คน หลังละ 100 บาท/คืน
         - เต้นท์ขนาด 4 คน หลังละ 200 บาท/คืน
         - พื้นที่กางเต้นท์ (กรณีนำเต้นท์มาเอง) หลังละ 100 บาท/คืน
         - ห้องประชุมบรรจุคนได้น้อยกว่า 20 คน วันละ 1,500 บาท
         - ห้องประชุมบรรจุคนได้มากกว่า 20 คน วันละ 2,000 บาท
อาหาร
         - เช้า 50 บาท/มื้อ/คน - เที่ยง 50 บาท/มื้อ/คน 
         - เย็น 100 บาท/มื้อ/คน
บริการพิเศษ
         - กองไป+เตาย่าง (ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า) ค่าธรรมเนียม 300 บาทวิทยากรบรรยายพิเศษและนำชม 200 บาท/1รอบ

**หมายเหตุ อัตราค่าบริการ อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม**

ปฏิทินการท่องเที่ยว
- ม.ค.-ก.พ. หนาวเย็น ไม้ดอกเมืองหนาวบานสะพรั่ง สตรอเบอร์รี่กำลังเก็บผลผลิต ท้อ ซากุระ บ๊วย สาลี่ พลัมกำลังออกดอก ชิมชาเขียวและชาจีน
- มี.ค.-เม.ย. เย็นสบาย ชิมท้อสดจากต้น มะคาเดเมียติดผล ดอกเสี้ยวดอยบานสะพรั่ง
- พ.ค. หนาวเย็น สาลี่เริ่มติดผล พลับกำลังติดผล
- มิ.ย.-ต.ค. เย็น ฝนตกชุก เก็บผลผลิตพลับ มะคาเดเมีย และสาลี่เก็บผลผลิตเดือน ก.ค.
- พ.ย.-ธ.ค. หนาวเย็น ไม้ผลเมืองหนาวฟักตัว ไม้ดอกเมืองหนาวบานสะพรั่ง ดอกซากุระเริ่มบานปลาย ธ.ค.

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :: ศูนย์บริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิตเชียงราย 2 ตู้ปณ.5 ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย 57180

โทร / แฟ็กซ์ :: 0-5360-5932, 0-5360-5941 แฟกซ์ 0-5360-5935

โฮมเพจ / เว็บไซต์ ::