• เปิดดู
    543
วนอุทยานน้ำตกตาดควัน

อยู่ในท้องที่หมู่ที่ 6 ตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยหลวง ป่าน้ำยาวและป่าน้ำซ้อ มีเนื้อที่ประมาณ 2,100 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2545 มีอาณาเขตติดต่อดังนี้ - ทิศเหนือ จดลำห้วย - ทิศใต้ จดที่ทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ - ทิศตะวันออก จดที่ทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ - ทิศตะวันตก จดสันเขา

ลักษณะภูมิประเทศ  เป็นภูเขาวางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้ สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 440-674 เมตร มีความลาดชันเฉลี่ยทั่วพื้นที่ 30 % มีลำห้วยตาดควันไหลผ่านตอนกลางของพื้นที่ ลำห้วยแม่ต๋ำไหลผ่านด้านทิศใต้ โดยลำห้วยตาดควันและลำห้วยแม่ต๋ำจะไหลมารวมกันเป็นลำน้ำแม่ต๋ำทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ลำห้วยตาดควันและลำห้วยแม่ต๋ำเป็นห้วยขนาดใหญ่และมีน้ำไหลตลอดปี

พืชพรรณและสัตว์ป่า  สภาพป่าเป็นป่าดิบแล้ง สภาพป่ายังอุดมสมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้เด่นที่พบได้แก่ ยางแดง ตะแบกแดง มะค่าโมง ประดู่ เติม ยมหิน แดงน้ำ ลำพูป่า เป็นต้น ไม้พื้นล่างเป็นพวกไผ่ซาง ไผ่ไร่ ไผ่หก กล้วยป่า หญ้าคา สาบเสือ เอื้องหมายนา เฟิร์น บอน สัตว์ป่าที่พบมีจำนวนน้อยและเป็นสัตว์ขนาดเล็กจำพวกนก สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ฟันแทะ งูและปลาชนิดต่างๆ

แหล่งท่องเที่ยว น้ำตกตาดควัน ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 400 เมตร เป็นน้ำตกชั้นเดียวขนาดเล็กสูงประมาณ 15 เมตร มีน้ำไหลตลอดปี ด้านล่างน้ำตกมีสระน้ำ รอบๆน้ำตกเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ ร่มรื่นและมีทิวทัศน์ที่สวยงาม กิจกรรม : เที่ยวน้ำตก ชมพรรณไม้

สิ่งอำนวยความสะดวก - ที่พัก วนอุทยานน้ำตกตาดควันไม่มีบ้านพักหรือค่ายพักแรมบริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะไปพักแรมค้างคืนและพักผ่อนหย่อนใจ หรือศึกษาหาความรู้ทางธรรมชาติ โปรดนำเต็นท์และเตรียมอาหารไปเอง โดยทางวนอุทยานได้จัดสถานที่ไว้ให้พร้อมกับห้องสุขา ให้ไปติดต่อขออนุญาตใช้สถานที่กับเจ้าหน้าที่ที่วนอุทยานน้ำตกตาดควันโดยตรง - ห้องน้ำ

การเดินทาง เดินทางจากอำเภอเมืองเชียงราย ถึงบ้านหัวดอย ระยะทาง กิโลเมตร ไปอำเภอพญาเม็งรายตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1152 ระยะทาง 40 กิโลเมตร เดินทางไปทางทิศใต้ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1174 ถึงบ้านป่าม่วง ระยะทาง 14 กิโลเมตร ไปบ้านหมื่น 2.5 กิโลเมตร เป็นถนนกรมโยธาธิการ สายบ้านป่าม่วง-บ้านสันเวียง เลี้ยวขวาไปบ้านแม่ต๋ำน้ำตกตามถนนกรมโยธาธิการ สายบ้านป่าหมื่น-บ้านสันเวียง ระยะทาง 4 กิโลเมตร แล้วเดินทางต่อถึงวนฯอีก 8 กิโลเมตร ถนนเป็นดินลูกรัง รวมระยะทางทั้งหมด 74.5 กิโลเมตร

ผู้รับผิดชอบดูแล: สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) 775 ถนนสิงหไคล ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
                              โทร.0-5371-1402 E-mail : mfcd_15@hotmail.com 
                               เว็บไซต์ http://fca15.no-ip.org/outayarn/index.htm

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :: วนอุทยานน้ำตกตาดควัน ต.ตาดควัน อ. พญาเม็งราย จ. เชียงราย

โทร / แฟ็กซ์ :: 0-5371-1402

โฮมเพจ / เว็บไซต์ :: http://www.dnp.go.th/parkreserve/asp/style2/default.asp?npid=136&lg=1