มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย ๒๐๑๖ 
(Chiangrai ASEAN Flower Festival 2016)
วันศุกร์ที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๙ ถึง วันอาทิตย์ที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๐ 
ณ สวนไม้งามริมน้ำกก อ.เมือง จ.เชียงราย

จังหวัดเชียงรายร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนได้กำหนดจัดงาน “มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย ๒๐๑๖”(Chiangrai ASEAN Flower Festival 2016) ระหว่างวันศุกร์ที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๙ ถึง วันอาทิตย์ที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๐ ณ สวนไม้งามริมน้ำกก เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามิน ทราธิราช บรมนาถบพิตร ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและพัฒนาให้จังหวัดเชียงรายเป็นแหล่งผลิตไม้ดอกไม้ประดับที่มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาดในอนาคต ตลอดจนเปิดโอกาสให้กลุ่มเกษตรกร กลุ่มแม่บ้านกลุ่มอาชีพต่าง ๆ นำผลผลิตและผลิตภัณฑ์ชุมชนมาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ การส่งเสริมการท่องเที่ยว เผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของจังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนทั้งในด้านวัฒนธรรม สัญลักษณ์ ดอกไม้ประจำชาติให้รู้จักโดยแพร่หลาย

สำหรับกิจกรรมสำคัญภายในงาน ประกอบด้วย 
- การประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทุกวันตลอดการจัดงาน 
- การจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับเพื่อแสดงความจงรักภักดีและขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้แด่พระบาทสมเด็จพระปร         มินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร 
- การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศภูฏานมาประดิษฐานไว้ในบริเวณงาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเคารพสักการะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต 
- กาดหมั้วครัวล้านนา 
- จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนเชียงรายขายดี