• เปิดดู
    576
วนอุทยานน้ำตกแม่โท

อยู่ในท้องที่ตำบลเวียง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปูนน้อย ป่าแม่ปูนหลวง และป่าห้วยโป่งเหม็น มีเนื้อที่ประมาณ 4,000 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2540 มีอาณาเขตติดต่อดังนี้ - ทิศเหนือ จดป่าธรรมชาติ - ทิศใต้ จดลำห้วยทราย - ทิศตะวันออก จดป่าธรรมชาติ - ทิศตะวันตก จดเขตหมู่บ้านปูนหลวง

ลักษณะภูมิประเทศ พื้นที่วนอุทยานน้ำตกแม่โทเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขา สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 600-965 เมตร มีความลาดชันเฉลี่ย 40% มีลำห้วยแม่โทไหลผ่านกลางพื้นที่ ลำห้วยหินโทไหลผ่านด้านทิศเหนือ ลำห้วยหลุไหลผ่านด้านทิศใต้และน้ำแม่ปูนหลวงไหลผ่านด้านทิศตะวันออก

พืชพรรณและสัตว์ป่า สภาพป่าเป็นป่าดิบแล้ง พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ ยาง แดงน้ำ ตะแบก ตะเคียนหิน มะค่าโมง สะเดาช้าง มะม่วงป่า มะไฟ ส้าน ลำใยป่า เป็นต้น ไม้พื้นล่างได้แก่ ไผ่ซาง ไผ่ไร่ ไผ่เฮี้ย กล้วยป่า ขิง ข่า เฟิร์น สัตว์ป่าที่พบได้แก่ เก้ง หมูป่า อีเห็น แมวป่า กระจง ไก่ป่า ไก่ฟ้า นกชนิดต่างๆ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และสัตว์เลื้อยคลาน

แหล่งท่องเที่ยว น้ำตกแม่โท เป็นน้ำตกขนาดเล็กหลายชั้น สูง 5-10 เมตร มีน้ำไหลตลอดปี เกิดจากลำห้วยแม่โท มีทิวทัศน์ที่สวยงาม กิจกรรม : เที่ยวน้ำตก

สิ่งอำนวยความสะดวก - ที่พัก วนอุทยานน้ำตกแม่โท ไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะเดินทางไปพักแรม โปรดนำเต็นท์ไปกางเอง แล้วไปติดต่อขออนุญาตกับหัวหน้าวนอุทยานน้ำตกแม่โทโดยตรง - ห้องน้ำ

การเดินทาง เดินทางจากจังหวัดเชียงรายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ถึงสามแยกแม่สรวย ระยะทาง 22 กิโลเมตร แล้วไปตามทางหลวงหมายเลข 1019 ถึงอำเภอเวียงป่าเป้า ระยะทาง 66 กิโลเมตร จากนั้นไปตามทางลูกรังจะถึงบ้านแม่ปูนล่าง ระยะทาง 10 กิโลเมตร แล้วเข้าสู่เส้นทางสำรองก็จะถึงน้ำตกแม่โท ระยะทาง 10 กิโลเมตร

ผู้รับผิดชอบดูแล: สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) 775 ถนนสิงหไคล ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
                              โทร.0-5371-1402 E-mail : mfcd_15@hotmail.com 
                               เว็บไซต์ http://fca15.no-ip.org/outayarn/index.htm

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :: วนอุทยานน้ำตกแม่โท ต.เวียง อ. เวียงป่าเป้า จ. เชียงราย

โทร / แฟ็กซ์ :: 0-5371-1402

โฮมเพจ / เว็บไซต์ :: http://www.dnp.go.th/parkreserve/asp/style2/default.asp?npid=76&lg=1