• เปิดดู
    545
ภูชมดาว หรือ ผาหม่นน้อย

ภูชมดาว หรือ ผาหม่นน้อย ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ หมู่ 16 บ้านไทยสามัคคี ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ มีต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่ชาวม้งเรียกว่าต้นไม้พันปี ในช่วงเดือนธันวาคม - เดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี และมีนกนานาชนิดที่มีสีสันสวยงามมาก ซึ่งเหมาะแก่การดูนกเป็นอย่างมาก

ชมดาว หรือ ผาหม่นน้อย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย นักท่องเที่ยวสามารถชมทะเลหมอกที่สวยงามกลางป่าไม้ที่สมบูรณ์ และชมวิวของประเทศลาวได้ ภูชมดาวมีพื้นที่เชื่อมต่อพรมแดนไทย-ลาว เป็นจุดผ่อนปรน มีความสูง สูงกว่าระดับน้ำทะเลโดยประมาณ 1,600 เมตร รองจากภูชี้ฟ้า บริเวณภูชมดาวยังไม่มีที่พัก ร้านอาหาร หรือห้องน้ำไว้บริการนักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจสามารถเดินทางขึ้นไปชมความงามของภูชมดาวพร้อมสัมผัสกับธรรมชาติที่เป็นธรรมชาติอย่างแท้จริงได้ แต่ต้องกลับลงมาพักข้างล่างตรงบริเวณหมู่บ้านพิทักษ์ไทย หรือ บ้านร่มฟ้าไทย

จากศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวภูชี้ฟ้าไปภูชมดาวเป็นระยะทางประมาณ 7 ก.ม. ตลอดเส้นทางเป็นทางชันขึ้นเขาและโค้ง มีวิวทิวทัศน์ธรรมชาติที่งดงามและผ่านสถานที่พักเป็นแบบวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าต่างๆ เช่น ชาวเขาเผ่าม้ง ตลอดเส้นทาง และมีบางจุดมีป้ายบอก “เป็นจุดใช้สัญญาณโทรศัพท์” ผ่านหมู่บ้านร่มโพธิ์ทอง หมู่บ้านร่มโพธิ์ไทย และหน่วยบริการข้อมูลทางหลวง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ไม่ทราบรายละเอียดเส้นทางสามารถสอบถามได้กับทางเจ้าหน้าที่

สองข้างทางมีความงดงามตามธรรมชาติ มีดอกไม้และต้นไม้นานาชนิด เช่น ต้นดอกกาสลองคำ ออกดอกสีแดงสดใสในช่วงฤดูฝน-ฤดูหนาว ทุ่งดอกกระเจียว ดอกบัวตอง ดอกนางพญาเสือโคร่ง ดอกไม้ป่า ป่าสนนานาชนิด ฯลฯ เมื่อเดินทางมาถึงหมู่บ้านพิทักษ์ไทยรวมเป็นระยะทางประมาณ 7 ก.ม. เป็นลานจอดรถตู้หรือรถยนต์ส่วนตัวขนาดเล็กเพื่อให้นักท่องเที่ยวลง เพราะรถไม่สามารถขึ้นไปถึงบนภูชมดาวได้ เนื่องจากเส้นทางขึ้นภูชมดาวค่อนข้างเป็นถนนลูกรัง (ช่วงฤดูฝนรถไม่สามารถขึ้นไปได้) หรือ ต้องเป็นรถ 4x4เ ท่านั้น พอเข้าไปถึงก็จะพบชุดหน่วยปฏิบัติการ ค่ายทหารตระเวนชายแดนที่ 326 กก.ตชด.12 มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ในหน่วยตลอด และนักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นภูชมดาวได้โดยทางเท้าเป็นระยะทางประมาณ 350 เมตร ตลอดเส้นทางเป็นป่าดงดิบชื้น มีต้นไม้พันธุ์ใหญ่นานาชนิด ลักษณะพืชพรรณธรรมชาติเหมือนป่าในดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

เส้นทางไปภูชมดาวสามารถเดินทางได้อีกเส้นทางหนึ่งคือ จากอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เข้าสู่เส้นทางหมู่บ้าน
ฮวก กิ่ง อ.ภูซาง เป็นทางแยกเข้าหมู่บ้านพิทักษ์ไทย ระยะทางโดยประมาณ 48 ก.ม. ถึง ณ จุดชุดปฏิบัติการ ตชด. 326 กก.12

หมายเหตุ จากศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวภูชี้ฟ้า มาถึงจุดชุดปฏิบัติการ ตชด. 326 กก.12 ใช้เวลาเดินทางโดยประมาณ 30 นาที

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :: องค์การบริหารส่วนตำบลตับเต่า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย

โทร / แฟ็กซ์ :: 081-9805200 (อบต.ตับเต่า)

โฮมเพจ / เว็บไซต์ :: http://www.tubtaochiangrai.com